Phòng Khám Phúc Tâm An

Tầm quan trọng của Siêu âm trong việc chẩn đoán sớm ung thư

Ung thư gan là một trong những loại ung thư phổ biến hàng đầu trên thế giới, nhất là với những người đang bị xơ gan, viêm gan B, viêm gan C. Phát hiện khối u sớm sẽ giúp cho bệnh nhân và thầy thuốc dễ dàng hơn trong việc điều trị và kéo dài sự sống.

Dưới đây là một trong nhiều trường hợp thực tế thường gặp trong quá trình khám và điều trị: Bệnh nhân nam, 72 tuổi, bị viêm gan B, được điều trị và theo dõi chặt chẽ 3 tháng 1 lần trong thời gian rất dài. Quá trình theo dõi các chỉ số về xét nghiệm và siêu âm ở mức bình thường. Lần gần đây siêu âm phát hiện một nốt nhỏ ở gan khoảng 15 mm kèm chỉ số xét nghiệm về ung thư gan AFP tăng nhẹ, bệnh nhân được gửi chụp MRI gan, kết quả MRI xác định bệnh nhân bị ung thư gan nguyên phát. Bệnh nhân được làm thủ thuật đốt u gan không cần phẫu thuật và hiện tại khối u đã được hủy, chỉ số AFP trở về bình thường.

Siêu âm là phương tiện đơn giản và rẻ tiền nhưng hiệu quả rất cao trong việc tầm soát khối u gan. Nó có thể phát hiện những tổn thương rất nhỏ mà chưa có biểu hiện gì trong lâm sàng.